“TỪ THẦN TƯỢNG ĐẾN TÂM BÃO DƯ LUẬN: CÂU CHUYỆN CỦA THÙY TIÊN – QUANG LINH – HẰNG DU MỤC”

Vụ án “kẹo Kera”: Khi quảng cáo sai sự thật trở thành hành vi lừa dối khách hàng

Với mục đích thu lợi bất chính, một số thành viên trong Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt (CER) đã bỏ qua quy trình kiểm soát chất lượng sản phẩm và dựng nên các nội dung quảng bá mang tính gian dối, nhằm nâng cao hình ảnh thương hiệu kẹo Kera trên mạng xã hội.

Trong chiến dịch quảng cáo, Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên, Phạm Quang Linh (Quang Linh Vlogs)Nguyễn Thị Thái Hằng (Hằng Du Mục) là những gương mặt đại diện xuất hiện trong nhiều buổi livestream giới thiệu sản phẩm. Sau sáu tháng điều tra, ba người này cùng hai đồng phạm khác bị truy tố về tội “Lừa dối khách hàng” và dự kiến được Tòa án Nhân dân TP. Hồ Chí Minh đưa ra xét xử vào ngày 19/11/2025.

Theo hồ sơ vụ án, khoảng tháng 7/2024, Lê Tuấn Linh, Nguyễn Thị Thái Hằng, Phạm Quang LinhTrần Chí Tâm (trợ lý của Quang Linh) đã bàn bạc thành lập Công ty CER hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm và quảng bá sản phẩm qua livestream. Sau đó, nhóm mời thêm Lê Thành CôngNguyễn Thúc Thùy Tiên tham gia đầu tư. Thùy Tiên được phân chia lợi nhuận ban đầu 25%, sau đó tăng lên 30% cổ phần, vừa là cổ đông vừa là đại sứ hình ảnh của thương hiệu.

Trong cơ cấu vận hành, Lê Tuấn Linh giữ vai trò giám đốc, phụ trách pháp lý và chiến lược truyền thông; Lê Thành Công phụ trách liên hệ với nhà sản xuất; còn Thùy Tiên, Quang LinhHằng Du Mục phụ trách quay video, quảng bá và bán hàng trực tuyến. Nhóm này lựa chọn phát triển sản phẩm kẹo rau củ Kera (tên tiếng Anh: SuperGreens Gummies) và ký hợp đồng gia công với Công ty Cổ phần Asia Life tại Đắk Lắk. Sản phẩm được giới thiệu có 22 thành phần, trong đó 10 loại bột rau củ chiếm hơn 28%, với khẩu hiệu “Khỏe đẹp tự nhiên từ chất xơ”.

Thực tế, công ty CER không tiến hành giám sát quá trình sản xuất, dù biết Asia Life không có vùng nguyên liệu đạt chuẩn VietGAP và nguồn gốc nguyên liệu không rõ ràng. Tuy nhiên, để thúc đẩy doanh số, nhóm cổ đông vẫn cho phát hành nhiều video và buổi phát sóng trực tiếp, khẳng định sai sự thật rằng kẹo Kera được làm từ rau củ tươi sạch, có khả năng bổ sung chất xơ, tăng đề kháng và hỗ trợ làm đẹp.

Kết quả điều tra cho thấy mỗi viên kẹo Kera chỉ chứa khoảng 0,935% chất xơ, thấp hơn nhiều so với công bố trên bao bì và hầu như không mang lại tác dụng bổ sung dinh dưỡng như lời quảng cáo. Dù vậy, từ giữa tháng 12/2024 đến giữa tháng 1/2025, nhóm bị cáo vẫn liên tục tổ chức các buổi livestream thu hút hàng trăm nghìn lượt xem. Nguyễn Thị Thái Hằng xuất hiện năm lần, Phạm Quang Linh sáu lần và Nguyễn Thúc Thùy Tiên ba lần.

Trong các buổi quảng bá, họ đều khẳng định rằng “mỗi viên kẹo tương đương một đĩa rau luộc” và chỉ cần dùng vài viên mỗi ngày là đủ chất xơ, vitamin cho cơ thể. Những tuyên bố sai lệch này khiến sản phẩm nhanh chóng bán chạy, với hơn 56.000 khách hàng mua 129.000 hộp kẹo, thu về doanh thu hơn 17,5 tỷ đồng, trong đó có lợi nhuận bất chính khoảng 12,4 tỷ đồng.

Cơ quan tố tụng xác định hành vi của các bị cáo thể hiện rõ sự thống nhất trong việc sử dụng thông tin sai lệch để lôi kéo khách hàng, qua đó thu lợi trái pháp luật. Việc quảng cáo không đúng về thành phần, công dụng và nguồn gốc của sản phẩm đã cấu thành tội “Lừa dối khách hàng” theo quy định của Bộ luật Hình sự.

********
🏛️Công Ty Luật TNHH Tư Minh
👉🏻 Trụ sở chính: Số 16 Đường D21 P. Phước Long, TP Hồ Chí Minh;
👉🏻 Văn phòng giao dịch: Số 80 đường Song Hành, KDT Lakeview City, phường An Phú (cũ), TP Hồ Chí Minh.
☎️ Hotline: 1900 299 208
*****************************
LUẬT TƯ MINH – TÂM SÁNG TRÍ MINH

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *