Bầu 52 phó chủ tịch phường, xã ở TP.HCM: Nơi xong, nơi vẫn chờ
Các phường, xã đông dân dù rất nóng lòng bổ sung nhân sự mới theo Nghị quyết 98 nhưng không phải nơi nào cũng có thể làm ngayTại quận Bình Tân, dưới nhiều áp lực do dân số đông, quận đã nhanh chóng thực hiện bổ sung phó chủ tịch cho chín phường ngay sau khi UBND TP.HCM ban hành kế hoạch, giúp nhanh chóng giải tỏa áp lực cho phường sau nhiều năm
Chủ tịch UBND phường Bình Hưng Hòa A Nguyễn Văn Ngân cho biết phường đã thực hiện bổ sung một phó chủ tịch phường từ giữa tháng 11-2023, đảm nhiệm lĩnh vực văn hóa – xã hội, giúp chia sẻ bớt công việc với hai phó chủ tịch cũ.
“Họp hành, ký hồ sơ, giấy tờ đều được chia ra, khoa học, hợp lý hơn, thấy nhẹ cho anh em đi rất nhiều” – ông Ngân nói.
Đồng thời, ông Ngân cho biết trước đây hai phó chủ tịch thì một người phụ trách tổ hợp kinh tế – môi trường – địa chính – xây dựng, một người phụ trách văn hóa – xã hội – hành chính.
Sau khi được tăng thêm một phó chủ tịch, công việc được chia lại, một người phụ trách đô thị, một người phụ trách hành chính – kinh tế, một người phụ trách văn hóa – xã hội.
Theo ông Ngân, phó chủ tịch tăng thêm này được bổ sung từ cán bộ văn hóa – xã hội tại chỗ của phường.
Do đó, sau khi cán bộ văn hóa – xã hội lên phó chủ tịch, vị trí của cán bộ vẫn còn trống nên nhiệm vụ này hiện phó chủ tịch đang phải đảm nhiệm. Ông Ngân cho biết phường có phân công một cán bộ khác phụ việc.
“Cán bộ lên chức thì phải có người thay nhưng hiện nay phường đã sử dụng hết số biên chế được giao, nếu muốn bổ sung người thay vào chỗ cán bộ lên phó chủ tịch thì phải đợi TP giao thêm biên chế cho quận, quận giao về phường” – ông Ngân nói.
Ông Ngân cũng mong muốn TP sớm bổ sung công chức, cán bộ không chuyên trách cho phường để giảm tải áp lực của phường đông dân trên 123.000 dân.
Tại huyện Bình Chánh, đến đầu tháng 12-2023 đã hoàn tất việc bầu bổ sung bốn phó chủ tịch cho các xã Vĩnh Lộc A, Vĩnh Lộc B, Bình Hưng và Tân Kiên. Đây là bốn xã có dân số 57.000-160.000 dân và luôn trong tình trạng quá tải công việc.
Đến nay, các phó chủ tịch các xã này đã bắt tay vào việc cũng được gần một tháng.
Ông Phùng Quốc Việt, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lộc A, cho biết phó chủ tịch mới là bà Dương Thị Kim Hoa, vốn được huyện tăng cường từ Phòng TN&MT về. Bà Hoa được phân công phụ trách mảng đất đai – xây dựng. Phó chủ tịch còn lại sẽ chuyên phụ trách kinh tế – doanh nghiệp.
Trước đây, vì áp lực xã đông dân, lãnh đạo xã phải đảm đương nhiều công việc trong khi đó địa phương ở xa, di chuyển họp hành ở sở, ngành, TP tốn nhiều thời gian cũng phần nào ảnh hưởng đến công tác phục vụ người dân.
“Nay thêm một người, trước mắt đã đỡ lo hơn rất nhiều” – ông Việt nói.
Bên cạnh niềm vui này, ông Việt cũng nóng lòng kiến nghị TP sớm bổ sung công chức và cán bộ không chuyên trách.
Theo ông, TP quy định tăng công chức, người hoạt động không chuyên trách theo quy mô dân số với ba định mức: 30.000, 50.000 và 100.000 dân nhưng xã Vĩnh Lộc A có dân số hơn 150.000 dân.
Ông Việt kiến nghị TP nên có một định mức quy định nữa cho trường hợp cá biệt này mới đáp ứng đủ nhu cầu
Nơi vẫn phải chờ
Quận Gò Vấp có tám phường được bổ sung một phó chủ tịch theo tinh thần Nghị quyết 98.
Ông Nguyễn Trí Dũng, Chủ tịch UBND quận Gò Vấp, cho biết ngay khi UBND TP triển khai kế hoạch triển khai Nghị quyết 98, quận cũng đã chuẩn bị phương án để sắp xếp nhân sự.
Tuy nhiên, do quận Gò Vấp đang trong quá trình sắp xếp lại các đơn vị hành chính cấp phường nên quận cần phải tính toán thời điểm và phương án sắp xếp nhân sự giữa các phường cho phù hợp để trình TP.
“Dự kiến quận Gò Vấp sẽ trình UBND TP phương án nhân sự đồng thời với đề án sáp nhập các phường trên địa bàn quận.
Bởi khi thực hiện sáp nhập các phường thì việc bố trí cán bộ, công chức của các phường thuộc diện phải sắp xếp cũng là một vấn đề cần phải quan tâm để đảm bảo cho đội ngũ cán bộ, công chức an tâm công tác và phát huy được hiệu quả cao nhất trong công việc” – chủ tịch UBND quận Gò Vấp nói.
Ông Dũng đánh giá thêm quận Gò Vấp là địa bàn đông dân nên lâu nay áp lực công việc của cán bộ công chức và lãnh đạo rất lớn. Theo đó, cán bộ, công chức phải choàng gánh rất nhiều việc để đảm bảo phục vụ nhu cầu của người dân.
Nay Nghị quyết 98 cho phép bổ sung một phó chủ tịch, đồng thời Nghị định 33 cho phép tăng thêm công chức ở những phường có dân số đông sẽ giúp giảm bớt áp lực công tác cho cán bộ, công chức và lãnh đạo địa phương.
Qua đó sẽ giúp giải quyết nhanh hơn, phục vụ tốt hơn các vấn đề của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.
Tại huyện Nhà Bè, công tác bầu bổ sung một phó chủ tịch huyện và hai phó chủ tịch xã cũng được huyện này bắt tay thực hiện sau khi TP ban hành kế hoạch.
Ông Dương Thế Trung, Bí thư Huyện ủy huyện Nhà Bè, cho biết huyện đã có văn bản xin ý kiến TP về việc bổ sung một nhân sự là phó chủ tịch huyện theo hướng tăng cường nhân sự đã có quy hoạch tại huyện.
Sau đó, TP có yêu cầu điều chỉnh một số nội dung có liên quan và huyện cũng đã trình lại TP.
Liên quan đến một phó chủ tịch thị trấn Nhà Bè và một phó chủ tịch xã Phước Kiển, huyện dự kiến sẽ bố trí nhân sự từ huyện về. Ông Trung cho biết huyện Nhà Bè không gặp khó khăn gì liên quan đến việc bố trí các nhân sự được bổ sung theo Nghị quyết 98.
Theo ông Trung, lâu nay một số địa phương đông dân trên địa bàn huyện cũng quá tải công việc.
Thêm vào đó, các phòng ban chuyên môn cũng phải giảm biên chế theo quy định nên việc giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính cho người dân cũng bị quá tải.
“Việc được bổ sung nhân sự mới cần phải có thời gian mới đánh giá được, tuy nhiên được tăng cường thêm nhân sự sẽ giúp phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn” – ông Trung nói.
Nguồn: Báo PLO
*************
LUẬT TƯ MINH – TÂM SÁNG TRÍ MINH
⚖️Công Ty Luật TNHH Tư Minh
👉Địa chỉ: Số 16 Đường D21 P. Phước Long B, Tp Thủ Đức
☎ Hotline: 1900 299 208
Website: www.luattuminh.vn
*****************************
LUẬT SƯ VŨ XUÂN HOẰNG – LUẬT TƯ MINH
– Đội ngũ Luật sư giỏi, 20 năm kinh nghiệm.
– Tư vấn, xử lý gần 10,000 nhiều vụ kiện lớn nhỏ.
– Trung thực, minh bạch, bảo mật, có trách nhiệm
– Luôn bảo vệ quyền lợi tốt nhất cho mọi khách hàng
LUẬT TƯ MINH – TÂM SÁNG TRÍ MINH