Theo quy định hiện hành, ngân hàng không thể tự ý hoàn trả tiền chuyển nhầm nếu người thụ hưởng chưa đồng ý. Trường hợp muốn khởi kiện để đòi lại tiền, người chuyển nhầm buộc phải có đầy đủ thông tin của bị đơn. Tuy nhiên, những thông tin này lại chỉ do ngân hàng nắm giữ, khiến quá trình đòi lại tiền gặp nhiều khó khăn.
Chuyển nhầm 25 triệu đồng, 3 năm vẫn chưa lấy lại được
Bà Đ.B.T. ( TP.HCM) cho biết đã chuyển nhầm 25 triệu đồng vào tài khoản của người khác từ tháng 8-2022. Suốt ba năm qua, dù nhiều lần liên hệ với ngân hàng và cơ quan chức năng, bà vẫn chưa thể nhận lại số tiền này.
Ngày 19-8-2022, bà T. thao tác chuyển tiền viện phí phẫu thuật cho cha. Tuy nhiên, chỉ vì bấm nhầm một số trong dãy tài khoản, số tiền 25 triệu đồng đã được chuyển vào tài khoản của một cá nhân khác cùng hệ thống ngân hàng. Phát hiện sự việc, bà liên hệ ngân hàng đề nghị hỗ trợ thu hồi. Ngân hàng tiếp nhận và cho biết cần từ 30–45 ngày xử lý, nếu không thành công thì phải nhờ công an giải quyết.
Thế nhưng, sau ba năm kiên trì chờ đợi, bà chỉ nhận được văn bản trả lời rằng việc xử lý gặp vướng mắc. Ngân hàng cho hay không thể tự ý hoàn trả tiền khi chưa có sự đồng ý của người thụ hưởng. Theo Luật Các tổ chức tín dụng 2024, ngân hàng buộc phải bảo mật thông tin khách hàng, chỉ cung cấp khi có yêu cầu từ cơ quan có thẩm quyền hoặc được chính khách hàng đồng ý. Điều này khiến bà T. không thể biết được danh tính và địa chỉ người đã nhận nhầm tiền.
Đầu tháng 8-2025, bà gửi đơn đến công an nhờ hỗ trợ nhưng được hướng dẫn rằng nên khởi kiện tại tòa án. Bà T. băn khoăn không biết kiện ai, bởi bà không có bất kỳ thông tin nào về chủ tài khoản đã nhận tiền.
Vướng mắc pháp lý khi khởi kiện
Theo phân tích của luật sư, trong trường hợp muốn khởi kiện, bà T. phải kiện chủ tài khoản đã nhận số tiền chuyển nhầm. Ngân hàng chỉ tham gia tố tụng với vai trò là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.
Tuy nhiên, Điều 189 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 quy định đơn khởi kiện phải có thông tin cụ thể về tên, địa chỉ nơi cư trú hoặc nơi làm việc của bị đơn. Nếu không đáp ứng, tòa án sẽ không thụ lý. Vì vậy, bà T. cần có sự hỗ trợ từ cơ quan công an hoặc quyết định cung cấp thông tin từ ngân hàng để xác minh danh tính người nhận nhầm.
Hồ sơ khởi kiện phải kèm theo chứng từ giao dịch chuyển tiền, xác nhận của ngân hàng về việc đã liên hệ nhưng không thu hồi được tiền, cùng các tài liệu khác chứng minh việc chuyển nhầm. Trên cơ sở đó, tòa án sẽ xem xét và giải quyết theo quy định pháp luật.



