CSGT TP.HCM đo nồng độ cồn ban ngày: Kiểm tra cả trăm người nhưng sao không thay ống thổi?

CSGT TP.HCM đo nồng độ cồn ban ngày: Kiểm tra cả trăm người nhưng sao không thay ống thổi?

Dưới các clip CSGT TP.HCM đo nồng độ cồn ban ngày, nhiều người thắc mắc khi thấy CSGT không thay ống thổi khi kiểm tra nồng độ cồn định tính vì lo ngại việc mất vệ sinh.

CSGT TP.HCM đang thực hiện tổng kiểm soát vi phạm nồng độ cồn ban ngày lẫn ban đêm nhằm kéo giảm tai nạn giao thông từ nay đến tết. Theo đó, các đội/trạm CSGT sẽ phối hợp với nhau thành các cụm đi tuần tra liên tục, đo nồng độ cồn người tham gia giao thông. 

Từ ngày 24.11 đến 2.12, CSGT toàn TP đã tổng kiểm tra hơn 51.300 trường hợp, lập biên bản phạt gần 1.500 trường hợp vi phạm (51 ô tô, còn lại là xe máy). Trong đó, có 2 người lái ô tô có ma túy trong cơ thể, 6 người lái xe máy có ma túy và 1 người lái xe máy vừa có cồn vừa có ma túy trong cơ thể.

Trong ca ghi nhận khác trên đường Phạm Văn Đồng (Q.Bình Thạnh), PV cũng ghi nhận một số người thắc mắc về việc CSGT dùng chung ống thổi cho nhiều người khi đo nồng độ cồn định tính.

CSGT giải thích khi nào đo nồng độ cồn định lượng xác định cụ thể mức vi phạm, người dân mới phải ngậm ống, còn phương pháp đo nồng độ cồn định tính, người dân không phải ngậm ống nên không phải thay. Dù vậy, nhiều người vẫn “hơi ớn” khi phải thổi nồng độ cồn bằng cách này.

CSGT TP.HCM đo nồng độ cồn ban ngày: Kiểm tra cả trăm người nhưng sao không thay ống thổi? - Luật Tư Minh
CSGT TP.HCM đo nồng độ cồn ban ngày: Kiểm tra cả trăm người nhưng sao không thay ống thổi?

Vì sao CSGT không thay ống thổi?

Ống thổi nồng độ cồn gắn ở máy đo định tính xác định “có cồn” hay “không có cồn” có hình dạng như một chiếc phễu. Hình thức đo nồng độ cồn này được gọi là đo nồng độ cồn theo kinh nghiệm quốc tế.

Khi vừa áp dụng tại TP.HCM vào năm 2014, CSGT chỉ dùng để đo nồng độ cồn đối với người lái xe ô tô, số lượng người được kiểm tra sẽ nhiều hơn vì không tốn nhiều thời gian.

  • Đặc điểm của máy đo nồng độ cồn này rất nhạy bén, một số trường hợp lái xe không sử dụng rượu, bia nhưng máy vẫn báo “có cồn” là vì trên xe có người đã sử dụng.
  • Đây là tình huống thường gặp ở các lái xe taxi. Do vậy, khi máy báo “có cồn”, lái xe sẽ được kiểm tra thêm một lần nữa bằng cách thổi vào máy đo cồn định lượng để xác định chính xác là có nồng độ cồn trong hơi thở hay không.

Thời gian xuất hiện dịch Covid-19, CSGT TP.HCM đã ngưng kiểm tra nồng độ cồn

Thời gian xuất hiện dịch Covid-19, CSGT TP.HCM đã ngưng kiểm tra nồng độ cồn theo phương pháp này để phòng, ngừa dịch. Trong đợt tổng kiểm soát nồng độ cồn ban ngày lẫn ban đêm từ nay đến tết, CSGT đã áp dụng đo nồng độ cồn theo kinh nghiệm quốc tế với cả người đi xe máy.

Lãnh đạo một đội CSGT cho biết, với hình thức đo nồng độ cồn định tính, CSGT sẽ hướng dẫn người tham gia giao thông để miệng cách ống từ 10 – 20 cm và nói chuyện bình thường hay đếm từ 1 đến 5 là máy đã xác định được có cồn hay không.

“Người tham gia giao thông không phải ghé sát miệng hay ngậm vào phễu/ống gắn trên máy đo. Ưu điểm của cách kiểm tra này là kiểm tra được nhiều trường hợp. Dù được CSGT hướng dẫn nhưng một số người không biết vẫn định kê sát miệng vào ống, CSGT sẽ chủ động kéo máy ra xa”, vị này chia sẻ.

Nguồn: Báo thanh niên

*************

LUẬT TƯ MINH – TÂM SÁNG TRÍ MINH

⚖️Công Ty Luật TNHH Tư Minh  

👉Địa chỉ: Số 16 Đường D21 P. Phước Long B, Tp Thủ Đức

☎ Hotline: 1900 299 208 

Website: www.luattuminh.vn

*****************************

LUẬT SƯ VŨ XUÂN HOẰNG – LUẬT TƯ MINH 

– Đội ngũ Luật sư giỏi, 20 năm kinh nghiệm. 

– Tư vấn, xử lý gần 10,000 nhiều vụ kiện lớn nhỏ. 

– Trung thực, minh bạch, bảo mật, có trách nhiệm 

– Luôn bảo vệ quyền lợi tốt nhất cho mọi khách hàng 

LUẬT TƯ MINH – TÂM SÁNG TRÍ MINH



Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *